5 nguyên tắc phối màu nội thất tạo nên không gian sống hoàn hảo

Trong thiết kế nội thất, việc phối màu rất quan trọng tạo nên không gian hài hòa và ấn tượng. Màu sắc còn phụ thuộc vào không gian ngôi nhà mà còn vào sở thích của gia chủ, nhưng cần lưu ý đến nguyên tắc phối màu nội thất. Bài viết dưới đây Thuận Phát sẽ chỉ ra 5 nguyên tắc phối màu nội thất tạo nên không gian sống hoàn hảo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem nhanh

Ý nghĩa về màu sắc

Màu sắc không chỉ đơn thuần là những sắc thái khác nhau mà còn mang theo nhiều ý nghĩa và tác động đến không gian. Phối màu nội thất tạo nên tổng thể không gian hài hòa và thẩm mỹ, mang lại sự thoải mái, dễ chịu và thuận tiện cho người sử dụng. Mỗi màu sắc có ý nghĩa khác nhau, do đó phối màu sắc hợp lý sẽ tôn lên vẻ đẹp của căn bếp.  

5 Nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế nội thất

Dưới đây là 5 nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế nội thất bạn cần biết: 

Nguyên tắc 60 - 30 - 10


Nguyên tắc phối màu theo tỷ lệ

Nguyên tắc phối màu 60 - 30 - 10 là nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế. Đó là cách phối 3 màu sắc khác nhau trong bảng phổ màu lần lượt theo tỷ lệ 60%, 30% và 10%. Trong đó:

- 60% sẽ là màu chủ đạo, chiếm phần lớn không gian thiết kế nội thất. Trong thiết kế nội thất, thường các màu trung tính hoặc các màu có tông sáng, nhạt làm màu chủ đạo. Vì màu sắc này sẽ không làm lu mờ không gian nội thất cũng như dễ kết hợp với các màu sắc khác.

- 30% là màu sắc thứ cấp, tạo điểm nhấn thường sẽ là những màu sắc có tông đậm hơn.

- 10% màu điểm nhấn là màu sắc thái đậm nhất nhằm tạo ấn tượng cho không gian.

Nguyên tắc phối màu tương phản 

Tạo điểm nhấn gây ấn tượng mạnh mẽ bằng cách kết hợp các màu đối lập trên bánh xe màu như màu đen - trắng, đỏ - xanh lá…


Màu sắc sẽ gây ấn tượng nếu phối các màu tương phản với nhau

Nguyên tắc phối màu bổ sung 

Tạo sự hài hòa cho không gian bếp bằng cách kết hợp các màu sắc cạnh nhau trên bánh xe màu như xanh lá và vàng, đỏ và cam. Phương pháp giúp không gian trở nên đồng bộ và dễ chịu hơn. 


Phối màu sắc tương đồng cạnh nhau tạo cảm giác hài hòa hơn

Nguyên tắc phối màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc tạo sự tinh tế và sang trọng bằng sử dụng các sắc thái khác nhau của cùng một màu. Điều này giúp tạo ra một không gian hài hòa và thanh lịch. 

Nguyên tắc phối màu sắc nóng và lạnh

Việc lựa chọn màu nóng và lạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến không gian thiết kế. Màu nóng đem lại năng lượng khỏe khoắn, ấm áp thường sử dụng màu sắc này trong phòng ăn hoặc nhà bếp.

Ngược lại, nhóm màu lạnh thường dùng trong văn phòng, phòng đọc sách thích hợp cho những nơi cần nguồn năng lượng nhẹ nhàng hơn.

Bí quyết phối màu cho phong cách thiết kế phòng bếp

Mỗi không gian bếp sẽ có phong cách thiết kế khác nhau, sau đây là bí quyết phối màu phù hợp với từng phong cách khác nhau. 

Phong cách thiết kế ấm cúng, cổ điển

Kết hợp các tông màu ấm cúng như vàng, cam, đỏ kết hợp với màu nâu tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi và ấm áp. Hoặc sử dụng một màu nâu tạo phong cách thiết kế vừa cổ điển vừa ấm cúng.


Tủ bếp gỗ tự nhiên phong cách cổ điển với các gam màu ấm
Xem thêm
100+ mẫu tủ bếp gỗ tự nhiên đẹp - Bí kíp tăng độ bền giảm giá

Phong cách thiết kế hiện đại

Sử dụng gam màu trung tính như trắng, xám và be để tạo không gian sạch sẽ, gọn gàng, sáng sủa. Những màu này giúp không gian trở nên hiện đại và tính tế.


Tủ bếp Inox cánh kính với thiết kế màu trắng hồng sáng bừng căn bếp
Xem thêm: 
Tủ bếp Inox cánh Kính Cường Lực "Chuẩn" giá, Mẫu mới 2024

Các sai lầm thường gặp khi phối màu

Một số sai lầm phổ biến khi phối màu sắc mà bạn cần lưu ý:

Sử dụng quá nhiều màu sắc

Việc sử dụng quá nhiều màu sắc có thể làm cho không gian trở nên rối rắm và mất đi sự hài hòa. Hạn chế số lượng màu sắc trong một không gian để phối màu sắc hài hòa và hợp thẩm mỹ. 

Phối màu không phù hợp với phong cách

Việc phối màu không phù hợp với phong cách tổng thể của không gian có thể làm giảm sự đồng bộ và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Hãy chọn màu sắc phù hợp với với phong cách thiết kế. 

Không chú ý đến ánh sáng

Ánh sáng có ảnh hưởng lớn đến cách màu sắc xuất hiện trong không gian. Đừng quên xem xét ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo khi chọn màu sắc, vì điều đó có thể làm thay đổi cách màu sắc trông như thế nào.

Nội Thất Thuận Phát - đơn vị thi công nội thất uy tín tại Hà Nội

- Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất, Thuận Phát cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng, uy tín đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

- Nội thất Thuận Phát đa dạng mẫu mã các loại tủ bếp bao gồm tủ bếp Inox, tủ bếp nhựa, tủ bếp gỗ tự nhiên… và các loại phụ kiện nhà bếp đi kèm, thiết bị mới nhất hiện nay.

- Đến với Thuận Phát, khách hàng sẽ được tư vấn, báo giá, lên bản vẽ 3D miễn phí.

- Công ty sẽ hoàn lại chi phí nếu thiết kế không đạt giống như cam kết trong hợp đồng.


Showroom Nội Thất Thuận Phát - 142 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Lời kết

Bài viết trên là 5 nguyên tắc phối màu nội thất tạo nên không gian sống hoàn hảo. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu đọc bài viết của Thuận Phát. Hy vọng qua bài viết này bạn chọn được màu sắc phù hợp với không gian nội thất ngôi nhà.