Để đảm bảo việc sơn trên bề mặt nhựa PVC không bị bong tróc bạn cần đảm bảo được 2 yếu tố là loại sơn và kỹ thuật sơn! Cùng Thuận Phát tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!


Sơn trên nhựa có nhiều màu sắc đa dạng

Loại sơn nào tốt nhất để dùng trên nhựa PVC 

Sơn xịt nhựa đặc biệt hiệu quả khi dùng trên bề mặt nhựa, tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng sơn Acrylic và sơn Enamel/model. Tốt hơn hết là chúng ta sử dụng những dòng sơn dành riêng để sơn cho nhựa. Bạn có thể thêm thông tin trên nhãn và tìm các từ khóa như Plastic (Nhựa) và Multi-surface (Nhiều bề mặt).


Sơn Inchem được xem là lựa chọn tốt cho sơn các sản phẩm nội thất hiện nay

Trên thực tế, không phải bề mặt nhựa nào cũng có thích hợp để sơn. Bạn có thể sơn lên các đồ nội thất, mô hình, đồ chơi hoặc đồ trang trí. Tuy nhiên, những bề mặt như sàn nhựa, laminate hoặc vách ngăn buồng tắm, quầy tủ không thể sơn nhựa.


Một số kiểu cánh tủ bếp nhựa phun sơn Inchem

Quy trình thi công sơn lên bề mặt nhựa PVC

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt sơn

  • Vệ sinh đồ nhựa bằng xà phòng và nước ấm: Quá trình này sẽ giúp làm sạch bụi bẩn trên bề mặt nhựa. Bạn chỉ cần dùng khăn mềm hoặc mút xốp để làm sạch bề mặt mịn và bàn chải để làm sạch bề mặt có hoa văn. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và lau khô.
  • Chà nhám bề mặt: Bạn nên nhẹ nhàng chàm nhám với giấy nhám loại 220 đến 300. Việc chà nhám sẽ giúp cho bề mặt có thể bám sơn chặt hơn. Tuy nhiên khi thao tác thì bạn cần phải di chuyển nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, tránh để lại vết xước. Sau khi hoàn tất, lau bề mặt lại bằng khăn gạc.

Tấm nhựa đặc PVC làm tủ bếp nhựa cao cấp

  • Lau sạch bề mặt bằng cồn tẩy rửa: Bước làm sạch này sẽ giúp bạn có thể loại bỏ sạch dầu. Dầu là nguyên nhân chính khiến sơn không thể bám trên bề mặt nhựa. Do đó bạn không được bỏ qua bước này.
  • Che phủ bề mặt không cần sơn: Bạn có thể che phủ các bề mặt không dùng đến bằng loại băng dính dành riêng cho sơn. Đây là một cách giúp bạn có thể phân định được các phần nhựa đã sơn.
  • Sơn lớp lót: Bạn sẽ phần sơn một lớp lót trước khi sơn chính thức. Nên sử dụng loại sơn lót có khả năng bám chặt. Công đoạn này sẽ giúp bạn làm nhẵn bề mặt và tạo độ bám cho sơn. Sơn dạng xịt sử dụng hơn nhiều so với sơn bằng cọ.

Bước 2: Sơn bề mặt

Thông thường các loại sơn sẽ được pha sẵn để sử dụng. Tuy nhiên có một số loại sơn cần phải pha. Trước khi sơn bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trên lọ chai để biết hướng dẫn cụ thể. 

Đầu tiên bạn cần lắc chai xịt sơn nhiều lần. Làm như vậy để giúp cho quá trình trộn sơn được đều và lớp sơn khi phun lên sẽ mịn hơn. Sau đó, pha loãng sơn Acrylic với lượng nước vừa đủ để có độ đặc như kem. Cách làm này sẽ giúp cho sau khi sơn không hiện rõ nét cọ vẽ.


Bề mặt cánh PVC phun sơn Inchem phẳng và rất mịn

  • Sơn một lớp sơn mỏng và đều. Thông thường phải sơn nhiều lớp thì lớp sơn mới có thể phủ hết toàn bộ lớp sơn. Khi sơn, bạn cần giữ chai xịt sơn cách xa đồ nhựa 30 – 45cm. Xịt sơn bằng cách di chuyển theo đường ngang. Sau đó, phết sơn bằng cọ Taklon, Kanehalon hoặc cọ lông chồn.
  • Sơn thêm nhiều lớp sơn mỏng. Sau khi lớp sơn trước khô thì chúng ta tiếp tục sơn các lớp sơn tiếp theo. Thay đổi hướng sơn lần lượt theo từng lớp sơn, sơn đường cạnh nhau cho lớp sơn đầu tiên, lớp thứ hai sẽ sơn từ trên xuống. Thông thường sẽ phải sơn từ 2 – 3 lớp.
  • Chờ sơn khô hoàn toàn sau khi sơn lớp cuối cùng. Tới bước này thì đồ nhựa đã được sơn xong và sẵn sàng sử dụng. Nếu muốn sơn họa tiết hoặc sơn phủ bề mặt thì cần thêm một bước.

Bước 3: Chỉnh sửa và sơn phủ

​Sơn một lớp Polyurethane phủ bề mặt sơn (nếu muốn). Bước này sẽ giúp sơn được bám màu trên bề mặt lâu hơn. Bạn có thể dùng sơn xịt hoặc cọ sơn. Tuy nhiên loại xịt sẽ giúp cho bề mặt mịn hơn. Bạn có thể sơn 2 lớp, mỗi lớp sơn cách nhau ít nhất 30 phút.

Chờ bề mặt sơn phủ khô hoàn toàn. Thời gian khô của mỗi loại sơn là khác nhau. Do đó bạn cần xem thông tin trên nhãn lọ sơn để biết thời gian chính xác sơn khô và cứng là bao lâu.


Sản phẩm cánh tủ sơn Inchem sau khi hoàn thiện

 

Nội Thất Thuận Phát - đơn vị thiết kế thi công nội thất hàng đầu

+ Nội Thất Thuận Phát đã có hơn 9 năm kinh nghiệm thiết kế và thi công nội thất gia đình

+ Sẵn sàng mới khách hàng về xưởng khảo sát năng lực thiết kế và thi công của công ty.

+ Miễn phí hoàn toàn phần khảo sát, lên ý tưởng và thiết kế sản phẩm cho khách hàng.

+ Kết hợp chặt chẽ giữa khách hàng và nhóm thiết kế trong quá trình thiết kế nhằm tạo nên một sản phẩm mang dấu ấn phong cách của gia chủ.

+ Công ty có đầy đủ máy móc hiện đại nhất để thi công những chi tiết sản phẩm có độ khó nhất hiện nay

+ Công ty sẽ hoàn tiền cho khác hàng nếu sản phẩm không đạt như cam kết ban đầu.

+ Rất nhiều sản phẩm đã thi công nhận được sự hài lòng tuyệt đối từ khách hàng.