Thiết kế nhà bếp cạnh cầu thang là một giải pháp thông minh và tiết kiệm không gian, đặc biệt trong những căn nhà có diện tích hạn chế. Tuy nhiên đây là một vị trí khá khó thiết kế, nếu thiết kế không tối ưu sẽ gây khó khăn trong quá trình sử dụng và mất thẩm mỹ. Cùng Thuận Phát khám phá những chi tiết cần chú ý khi thiết kế bếp dưới cầu thang nhé!

3 lưu khi thiết kế nhà bếp cạnh cầu thang

Phối màu và vật liệu

Sử dụng màu sáng hoặc vật liệu có tính bắt sáng cao là lựa chọn phù hợp với những gian gian hẹp như gầm cầu thang.

  • Màu sắc sáng: Sử dụng màu sắc sáng và trung tính cho nhà bếp để tạo cảm giác không gian rộng hơn.
  • Vật liệu: Chọn vật liệu dễ lau chùi và bền bỉ như gỗ công nghiệp phủ melamine, laminate hoặc kính cường lực.


Tủ bếp inox cánh kính dưới gầm cầu thang
Xem ngay: Tủ bếp Inox cánh Kính Cường Lực "Chuẩn" giá, Mẫu mới 2024

Kích thước và bố trí

  • Kích thước: Lựa chọn kích thước các thiết bị và tủ bếp phù hợp với không gian dưới cầu thang để tránh cảm giác chật chội.
  • Bố trí: Bố trí các khu vực nấu ăn, rửa chén và lưu trữ một cách hợp lý để tối ưu hóa quy trình làm việc trong bếp.

Phong cách thiết kế

Thiết kế bếp dưới gầm cầu thang thường được ứng dụng trong các căn nhà ống, có diện tích khá hẹp bởi vậy lựa chọn phong cách tối giản, hiện đại là phù hợp nhất!

  • Phong cách tối giản: Thiết kế tối giản với các đường nét đơn giản và gọn gàng sẽ giúp không gian bếp cạnh cầu thang trở nên thoáng đãng hơn.
  • Phong cách hiện đại: Sử dụng các vật liệu và thiết bị hiện đại để tạo nên một không gian bếp tiện nghi và đẹp mắt.

tủ bếp dưới gầm cầu thang
Mẫu tủ bếp dưới gầm cầu thang sử dụng chất liệu Acrylic bóng gương sẽ giúp khu bếp thêm sáng sủa và hiện đại hơn rất nhiều

tủ bếp dưới gầm cầu thang
Mẫu tủ bếp Acrylic này dưới gầm cầu thang được thiết kế vô cùng khéo léo khi tận dụng được tối đa không gian chật chội này.

Hóa giải phong thủy của bếp dưới gầm cầu thang 

Theo như những quan niệm về phong thủy của người phương Đông thì không nên đặt bếp dưới gầm cầu thang vì bếp mang tính hỏa, cần được lắp đặt ở những vị trí thoáng mát nhưng đặt dưới gầm cầu thang nên gia chủ bị kìm hãm tài lộc, cũng như không khí trong gia đình bị đè nén.

Nếu gia đình bạn đang bố trí bếp dưới cầu thang thì cách hóa giải tốt nhất là:

- Thiết kế trần bếp bằng nhựa, xốp, thạch cao
- Chỉ đặt tủ bếp dưới cầu thang, bếp và bồn rửa thiết kế bên cạnh và không nằm dưới cầu thang
​- Nếu bếp chẳng may ở hướng xấu thì cần đặt bếp nấu và đồ gia dụng gỗ trong nhà nhìn về những hướng tốt. Cách làm này sẽ giúp xua tan những nguồn khí không tốt, đem lại may - mắn, tốt lành và hạnh phúc cho gia đình.

tủ bếp dưới gầm cầu thang
Tủ bếp dưới gầm cầu thang nên được bố trí hệ thống đèn led dưới tủ bếp trên, giúp không gian luôn tràn đầy ánh sáng và tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Ngoài ra cũng nên chú ý đến màu của bếp nên chọn những màu sắc tương sinh với các mệnh hỏa, mộc và thổ.

Mẫu thiết kế cầu thang nhà ống theo phong thủy

Bố trí tiểu cảnh dưới gầm cầu thang phòng khách

Sẽ có 2 loại thường xuyên được gia chủ bố trí tiểu cảnh gầm cầu thang nhà ống như cây tiểu cảnh và tiểu cảnh nước. Nhưng On Home Asia khuyên anh chị hạn chế sử dụng tiểu cảnh nước. Vì tiểu cảnh nước (hành Thủy) sẽ có sự tương khắc cầu thang (mệnh Hỏa). Sẽ làm cho không gian gầm cầu thang trở nên đầy sát khí.

Với không gian dưới chân cầu thang khá rộng thì anh chị nên bố trí những chậu cây tiểu cảnh. Vừa trang trí, vừa giúp lọc không khí cho phòng khách.

Khi lọc được không khí anh chị sẽ cảm thấy thoải mái và giải tỏa những căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Với những loại cây tiểu cảnh anh chị có thể thay cát, sỏi hoặc trang trí bằng những loại cây xanh nhỏ, đơn giản sẽ giúp không gian thêm bắt mắt. 

Trang trí cầu thang đơn giản bằng kệ sách

Nếu anh chị ngại trang trí cây tiểu cảnh vì tốn kém nhiều chi phí thì anh chị có thể trang trí gầm cầu thang bằng những kệ sách đơn giản. Ngoài ra, anh chị có sở thích sưu tầm những cuốn sách thì kệ sách dưới chân cầu thang sẽ là sự lựa chọn phù hợp và tiết kiệm diện tích.


Tủ trang trí dưới gầm cầu thang

Sử dụng gầm cầu thang làm kệ tivi đơn giản

Với không gian phòng khách của anh chị khá khiêm tốn thì sử dụng gầm cầu thang làm kệ tivi đơn giản sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Vừa tiết kiệm diện tích căn phòng, vừa tối đa công năng sử dụng.

Anh chị có thể sử dụng chiếc kệ tivi bằng gỗ để trang trí dưới chân cầu thang. Ngoài ra, tủ làm bằng gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên sẽ phù hợp với nội thất căn hộ của mình.


Kệ trang trí dưới gầm cầu thang

Thiết kế tủ rượu dưới chân cầu thang trở nên sang trọng

Anh chị có thể thiết kế tủ rượu dưới chân cầu thang và biến khu vực ấy thành một không gian lý tưởng. Việc bố trí tủ dưới gầm cầu thang hợp lý sẽ giúp không gian phòng khách thêm thông thoáng, gọn gàng và vô cùng tinh tế.


Tủ rượu và cốc chén dưới gầm cầu thang

Thiết kế phòng đọc sách dưới gầm cầu thang

Nếu như anh chị yêu thích đọc sách mà không gian sống không có phòng riêng thì anh chị có thể bố trí phòng đọc sách dưới gầm cầu thang. Chỉ cần bố trí một tấm nệm nhỏ và một chiếc gối tựa đầu thì anh chị đã có một không gian thú vị.


Không gian đọc sách 

Hô biến các phòng chức năng trở thành không gian lý tưởng

Chỉ cần vài thao tác bố trí đơn giản thì anh chị đã bố trí cho mình được 1 không gian để làm việc ở nhà. Vừa mang một không gian lý tưởng vừa đảm bảo được công năng sử dụng cho gia chủ.

Anh chị chỉ cần chuẩn bị 1 chiếc bàn nhỏ gọn, những tấm kệ đơn giản và bố trí đèn ốp trần nhỏ thì không sẽ đã thật sự hài hòa. Ngoài ra, một chiếc hộc tủ nhỏ dưới chân bàn sẽ giúp anh chị thuận tiện trong việc cất giữ và lưu trữ nội thất ưng ý.


Không gian nghỉ ngơi nho nhỏ dưới gầm cầu thang

Trang trí tủ quần áo, tủ giày dưới gầm cầu thang hợp phong thủy

Tủ âm tường sẽ là sự lựa chọn phù hợp với không gian căn hộ nhỏ. Tủ quần áo âm tường được tạo ra sẽ làm giảm cảm giác trống trãi giữa các không gian.

Anh chị có thể tận dụng việc bố trí này để làm nơi treo quần áo, chăn ga, đệm và các sản phẩm liên quan. Ngoài ra, tủ giày được cố trí ở vị trí này sẽ giúp anh chị tiết kiệm tối đa không gian.

Trang trí nhà bếp dưới chân cầu thang hợp phong thủy

Anh chị có thể tận dụng không gian dưới chân cầu thang thành khu vực bếp. Không gian bếp sẽ trở nên lý tưởng và thu hút bằng cách bố trí như thế này. 

Việc sắp xếp nhà bếp vị trí này sẽ mang nhiều vượng khí tốt, giúp cho gia đình có một không gian thông thoáng và thoải mái. Tạo cho các chị em có một không gian sống thuận lợi di chuyển khi vào bếp.


Tủ bếp dưới gầm cầu thang


Tủ bếp dưới gầm cầu thang tối ưu hóa không gian

Việc thiết kế tủ bếp dưới cầu thang có thể là một giải pháp thông minh và hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Điều quan trọng là phải cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về không gian, ánh sáng, thông gió và an toàn để đảm bảo tính tiện dụng và thẩm mỹ của tủ bếp. Nếu có thể, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia thiết kế nội thất để có được giải pháp tối ưu nhất.

Xem thêm: 

Nội Thất Thuận Phát - đơn vị thiết kế thi công nội thất hàng đầu

+ Nội Thất Thuận Phát đã có hơn 9 năm kinh nghiệm thiết kế và thi công nội thất gia đình

+ Sẵn sàng mới khách hàng về xưởng khảo sát năng lực thiết kế và thi công của công ty.

+ Miễn phí hoàn toàn phần khảo sát, lên ý tưởng và thiết kế sản phẩm cho khách hàng.

+ Kết hợp chặt chẽ giữa khách hàng và nhóm thiết kế trong quá trình thiết kế nhằm tạo nên một sản phẩm mang dấu ấn phong cách của gia chủ.

+ Công ty có đầy đủ máy móc hiện đại nhất để thi công những chi tiết sản phẩm có độ khó nhất hiện nay

+ Công ty sẽ hoàn tiền cho khác hàng nếu sản phẩm không đạt như cam kết ban đầu.

+ Rất nhiều sản pẩm đã thi công nhận được sự hài lòng tuyệt đối từ khách hàng.