5 Khu vực công năng tủ bếp theo tiêu chuẩn ai cũng nên biết

Tủ bếp hiện đại ngày nay không chỉ đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn cần thiết kế đầy đủ công năng. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin 5 khu vực công năng tủ bếp theo tiêu chuẩn ai cũng nên biết. Hãy cùng Thuận Phát tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Xem nhanh

Tìm hiểu 5 khu vực công năng tủ bếp theo tiêu chuẩn

Trong thiết kế, tủ bếp sẽ được bố trí đầy đủ 5 khu vực công năng theo tiêu chuẩn bao gồm: Khu lưu trữ thực phẩm, khu sơ chế, khu bồn rửa, khu nấu nướng và khu lưu trữ đồ đạc. 

Khu vực lưu trữ thực phẩm

Khu vực lưu trữ thực phẩm là một phần quan trọng không thể thiếu trong tủ bếp. Đó là nơi bảo quản các loại gia vị, đồ khô và thực phẩm tươi sống. Khu vực này bao gồm tủ lạnh (để bảo quản thực phẩm tươi sống) và tủ để đồ khô (chứa các loại thực phẩm như miến, mì, đồ ăn vặt và gia vị dự phòng. Thiết kế khu vực này cần đảm bảo sự tiện lợi trong việc lấy và cất trữ thực phẩm. 


Thiết kế tủ kho để đựng đồ khô, gia vị, đồ dự phòng

Khu vực sơ chế 

Khu vực sơ chế được thiết kế gần tủ lạnh, nơi đựng đồ khô và bồn rửa. Đó là nơi chuẩn bị nguyên liệu trước khi nấu ăn. Khu vực sơ chế thường là khu vực xung quanh hai bên chậu rửa. Bao gồm mặt bàn đủ rộng và gần các dụng cụ như dao, thớt và bát đĩa để công việc sơ chế dễ dàng và nhanh chóng. 


Khu vực sơ chế được đặt gần bồn rửa để công việc sơ chế dễ dàng

Khu vực bồn rửa

Khu vực bồn rửa sẽ được bố trí chậu rửa và vòi nước. Đối với những gian bếp hiện đại sẽ thiết kế thêm máy rửa bát, vị trí gần với khu vực bồn rửa. Khu vực này được sử dụng trong quá trình làm sạch thực phẩm, nấu nướng và rửa chén, đĩa sau khi ăn. Chậu rửa được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau từ 45cm - 1m, với các loại chậu 1 hố đến 2 hố tùy vào kích thước của gian bếp để thiết kế kích thước cho phù hợp. 


Khu vực bồn rửa cạnh bên dưới là máy rửa bát thuận tiện cho việc dọn dẹp

Khu vực nấu nướng

Khu vực nấu nướng là khu vực chính của cả căn bếp bao gồm bếp gas hoặc bếp điện. Các thiết kế tủ bếp hiện đại ngày nay sẽ tích hợp thêm lò nướng và lò vi sóng. Thiết kế bếp nấu ở vị trí giữa trung tâm thuận tiện tiếp cận đến khu vực sơ chế và khu vực bồn rửa. Phía trên bếp nấu có thể lắp đặt máy hút mùi và phía dưới có thể thiết kế ngăn kéo đựng xoong nồi, chảo và dụng cụ nấu ăn khác. 


Bếp nấu được thiết kế đặt cạnh bồn rửa thuận tiện cho việc nấu nướng

Khu vực lưu trữ đồ đạc

Khu lưu trữ đồ đạc dùng để chứa các dụng cụ nấu nướng như: bát, đĩa, thìa, dao, thớt, xoong nồi… Khu vực này nên được thiết kế sao cho dễ dàng, thuận tiện trong việc lấy đồ. Vì những dụng cụ nấu nướng này thường xuyên được sử dụng nên cần được sắp xếp gọn gàng và  hợp lý. Ngoài ra, cũng cần thiết kế thùng rác để có thể thuận tiện loại bỏ những phần rác thừa. Khu vực này thường được thiết thành các ngăn kéo trên và ngăn kéo dưới của tủ bếp.


Ngăn tủ dưới chứa đựng dụng cụ nấu nướng
Xem thêm: 12 phụ kiện tủ bếp thông minh – Để công việc bếp núc nhàn nhã hơn

Một số lưu ý khi thiết kế công năng của tủ bếp

Tận dụng tối đa không gian bếp

Thiết kế kiểu dáng bếp phù hợp với không gian để tận dụng tối đa diện tích bếp. Nếu nhà bếp hẹp dài có thể thiết kế kiểu dáng chữ I. Với nhà bếp có góc tường hoặc diện tích nhỏ nên chọn thiết kế kiểu dáng chữ L. Ngược lại, nếu căn bếp nhà bạn rộng rãi thì nên thiết kế tủ bếp chữ U kèm bàn đảo tạo điểm nhấn cho không gian. Sử dụng các phụ kiện lưu trữ thông minh như kệ trượt và ngăn kéo giúp tối ưu hóa không gian và giữ cho bếp luôn ngăn nắp, gọn gàng. 


Thiết kế tủ bếp Laminate kiểu dáng chữ I
Xem thêm
Tủ bếp Nhựa Cao Cấp giá chính hãng Picomat - Gia Cường khả năng chịu lực

Thiết kế tủ bếp phù hợp, hài hòa với không gian ngôi nhà

Tủ bếp cần phải hài hòa với tổng thể thiết kế của ngôi nhà. Chọn kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của tủ bếp phù hợp với phong cách nội thất của ngôi nhà để tạo sự đồng nhất và sang trọng.

Lựa chọn chất liệu làm tủ bếp phù hợp

Lựa chọn chất liệu làm tủ bếp phù hợp với nhiều ưu điểm về độ bền, thẩm mỹ và dễ dàng vệ sinh. Các chất liệu làm tủ bếp phổ biến bao gồm gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, nhựa, và Inox. Mỗi chất liệu đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn cần cân nhắc về sở thích, nhu cầu và khả năng tài chính để lựa chọn được chất liệu làm tủ bếp phù hợp. 

Thiết kế hướng và màu sắc tủ bếp hợp mệnh

Theo phong thủy, thiết kế hướng tủ và màu sắc tủ bếp cũng cần được xem xét để phù hợp với mệnh của gia chủ. Điều này giúp tạo ra một không gian bếp hài hòa, mang lại tài lộc và sự may mắn cho cả gia đình.

Nên chọn màu sắc theo phong cách thiết nào cho tủ bếp

Phong cách hiện đại và tối giản: Màu trắng, be, xám, đen


Tủ bếp Laminate kết hợp Acrylic phong cách hiện đại

Phong cách cổ điển: màu vân gỗ, màu nâu, vàng… 


Mẫu thiết kế tủ bếp Gõ Đỏ phong cách cổ điển kết hợp bàn đảo
Xem thêm: Tủ bếp gỗ Gõ Đỏ Pachy 100% nhập khẩu Nam Phi - Giải pháp gấp 2 độ bền

Nội Thất Thuận Phát - đơn vị thi công tủ bếp uy tín tại Hà Nội

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất, Thuận Phát cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng, uy tín đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nội thất Thuận Phát đa dạng mẫu mã các loại tủ bếp bao gồm tủ bếp Inox, tủ bếp nhựa, tủ bếp gỗ tự nhiên… và các loại phụ kiện nhà bếp đi kèm, thiết bị mới nhất hiện nay.

Đến với Thuận Phát, khách hàng sẽ được tư vấn, báo giá, lên bản vẽ 3D miễn phí.

Công ty sẽ hoàn lại chi phí nếu thiết kế không đạt giống như cam kết trong hợp đồng.


Showroom Nội Thất Thuận Phát - 142 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Lời kết

Việc thiết kế và bố trí công năng của tủ bếp hợp lý sẽ giúp tối ưu hóa không gian bếp, mang lại sự tiện nghi trong quá trình sử dụng. Bài viết trên là 5 khu vực công năng tủ bếp theo tiêu chuẩn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu đọc bài viết của Thuận Phát. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể bố trí không gian bếp hoàn hảo, phù hợp với nhu cầu và diện tích căn bếp.

Nếu bạn chưa nắm rõ được thế kế 5 khu vực như thế nào. Đừng lo, đến với Thuận Phát sẽ giải đáp, tư vấn và thiết kế bố trí công năng tủ bếp phù hợp cho căn bếp nhà bạn