Quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ. So sánh sơn PU với sơn Epoxy 

Lớp sơn bảo vệ bề mặt gỗ tủ bếp rất quan trọng và cần thiết. Vậy Quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về quy trình sơn PU cho bề mặt gỗ và so sánh sơn PU và sơn Epoxy dưới đây nhé.

Xem nhanh

Sơn PU là gì?

Sơn PU là loại sơn dùng để sơn lên bề mặt gỗ. Lớp sơn này có khả năng chống mài mòn, chống trầy xước tốt. Ngoài ra, lớp sơn này còn chống lại sự tác động của chất axit mạnh. 


Sơn PU là gì? 

Quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ

Dưới đây là 5 bước quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ

Bước 1: Chuẩn bị, xử lý bề mặt gỗ

Việc chuẩn bị và xử lý bề mặt gỗ rất quan trọng để đảm bảo sự kết dính tốt và bám đều của lớp sơn. Trước khi bắt đầu sơn cần phải làm sạch bề mặt gỗ bằng cách loại bỏ bụi bẩn và các chất cặn khác. Tiếp đó, dùng giấy nhám hoặc máy mài để mài bề mặt gỗ để đảm bảo loại bỏ các vết xước, vết nứt khác. Công đoạn mài bề mặt gỗ này sẽ làm bề gỗ phẳng và mịn để sơn PU bám đều màu hơn.

Bước 2: Sơn lót bề mặt (2 lớp)

Sơn lót lần một là lớp sơn không màu và được phủ đều lên trên toàn bộ mặt gỗ. Trong quá trình sơn tránh tạo ra vết sọc hay bọt khí. Lớp sơn lót lần một này sẽ tạo nền cho các lớp sơn tiếp theo và bảo vệ bề mặt gỗ.


Lớp sơn lót cần phải sơn hai lần và phủ đều bề mặt

Sau khi lớp sơn lót đầu tiên đã khô hoàn toàn thì sẽ tiếp tục mài nhám về mặt để chuẩn bị sơn lớp lót bề mặt lần 2 và sơn giống lớp lót bề mặt lần một. Thời gian chờ bề mặt khô là từ 25 - 30 phút.

Bước 3: Phun màu

Sau khi đã hoàn thành hai lần sơn lót bề mặt sẽ tiến hành phun màu lên bề mặt gỗ. Sơn màu sẽ thực hiện 2 lần giống với sơn lót bề mặt. Đợi lớp sơn lót lần 2 khô, tiếp tục sử dụng giấy nhám mịn để xử lý bề mặt sau đó sơn lớp sơn Pu lên. Bước này cần phải sơn đều tay để màu sơn phù kín đều bề mặt. Phun càng đều thì bề mặt gỗ càng đẹp, đều màu và tự nhiên. Chờ khoảng 10 phút bề mặt phun sơn lần một khô sẽ tiếp tục phun sơn lần 2 và cũng làm tương tự như lần một. Sau đó, chờ bề mặt khô cần tiến hành phủ mờ PU hoặc phủ bóng PU.


Súng phun sơn lên bề mặt gỗ

Bước 4: Phủ mờ PU hoặc bóng PU

Phủ mờ PU tạo ra bề mặt gỗ không bóng, giữ lại cảm giác tự nhiên nhất. Kiều sơn phủ mờ sẽ phù hợp với phong cách thiết kế nội thất cổ điển, tự nhiên hoặc tối giản. Sơn phủ PU sẽ làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của gỗ và cũng có khả năng che phủ các khuyết điểm nhỏ trên bề mặt gỗ.

Phủ bóng PU tạo một lớp bề mặt gỗ bóng, phản chiếu ánh sáng tốt. Loại sơn này sẽ phù hợp với phong cách thiết kế nội thất hiện đại, sang trọng. Bề mặt sơn bóng PU mang lại một vẻ ngoài lộng lẫy cho tủ bếp gỗ.


Sơn PU bóng cho bề mặt gỗ 
Xem thêm: Sơn Inchem là gì? Có nên dùng sơn Inchem cho tủ bếp không? Nội Thất Thuận Phát

Việc lựa chọn phủ mờ PU hay phủ bóng PU sẽ phụ thuộc vào phong cách thiết kế, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn cần nghiên cứu kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Bước 5: Bảo quản và đóng gói

Bảo quản và đóng gói cũng là bước rất quan trọng để bảo vệ bề mặt lớp sơn sau khi hoàn thiện. Sau khi phun mờ hoặc phun bóng xong cần để sản phẩm ở khu vực khô ráo, sạch sẽ tránh bụi bám vào bề mặt. Chờ bề mặt khô hoàn toàn sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm. 

So sánh sơn PU với sơn Epoxy

Sự khác nhau giữa sơn PU và sơn Epoxy là gì? Thuận Phát giải đáp thắc mắc cho bạn sau đây: 

Màu sắc sơn

Sơn PU: phong phú về màu sắc, dễ tùy chỉnh và pha màu theo yêu cầu

Sơn Epoxy: màu sắc không đa dạng bằng sơn PU, đôi khi có thể cần đến lớp phủ cuối để đạt được màu mong muốn.

Khả năng chịu nhiệt

Sơn PU: chịu nhiệt tốt phù hợp làm tủ bếp nội thất nhưng không thích hợp với môi trường có độ cao liên tục

Sơn Epoxy: chịu nhiệt tốt, phù hợp cho những môi trường công nghiệp yêu cầu độ bền cao.

Chống mài mòn

Sơn PU: khả năng chống trầy xước, mài mòn tốt, phù hợp với đồ gỗ nội thất như tủ bếp, bàn ăn…

Sơn Epoxy: chống mài mòn tốt phù hợp cho sàn công nghiệp, garage.

Giá thành

Sơn PU: giá từ trung bình đến cao, phụ thuộc vào loại sơn và tính chất của sơn.

Sơn Epoxy: thường sẽ đắt hơn so với sơn PU vì kháng hóa chất và chịu lực cao hơn.

Cách bảo quản tủ bếp gỗ luôn bền đẹp sau khi sơn

Sau đây là một vài cách giúp bạn bảo quản tủ bếp luôn được bề mặt theo thời gian. 

Tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, nhiệt độ, độ ẩm cao

Trong quá trình sử dụng tủ bếp gỗ sơn Inchem cần bảo vệ sản phẩm đúng cách tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời và nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của tủ bếp. Khi có nước trên bề mặt tủ bếp cần phải lau ngay sau khi sử dụng tránh để nước bám lâu trên bề mặt có thể gây hỏng lớp sơn PU.

Vệ sinh tủ bếp thường xuyên, tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Sử dụng khăn mềm ẩm hoặc vải khô để lau chùi bề mặt gỗ. Tránh dùng các chất tẩy rửa có tính axit mạnh có thể làm trầy xước lớp sơn. Nếu cần làm sạch sâu, hãy dùng dung dịch vệ sinh nhẹ nhàng và lau khô ngay sau khi làm sạch.


Xem thêm: 
[TOP 10] Mẫu thiết kế tủ bếp chữ U dài 4m mới nhất, tối ưu cho không gian bếp

Tránh để các vật sắc nhọn chà mạnh vào bề mặt gỗ

Tránh để các vật dụng sắc nhọn hoặc vật nặng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt gỗ để tránh làm trầy xước hoặc hư hỏng lớp sơn PU.

Một số hình ảnh Thuận Phát thi công tủ bếp sơn PU mới nhất 2024

Dưới đây là một vài hình ảnh thực tế Thuận Phát đã thi công cho khách hàng mới nhất 2024


Tủ bếp sơn màu trắng phong cách tân cổ điển


Nội thất 3 phòng ngủ + 1 phòng bếp tại biệt thự Flamingo, Đại Lải


Tủ bếp MDF phun sơn Inchem xanh kết hợp trắng hiện đại


Tủ bếp phun sơn kết hợp Melamine


Tủ bếp phun sơn trắng phong cách hiện đại


Đánh giá của khách hàng về bộ tủ bếp nhà mình

Xem thêm

Nội Thất Thuận Phát - đơn vị thi công nội thất uy tín tại Hà Nội

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất, Thuận Phát cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng, uy tín đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nội thất Thuận Phát đa dạng mẫu mã các loại tủ bếp bao gồm tủ bếp Inox, tủ bếp nhựa, tủ bếp gỗ tự nhiên… và các loại phụ kiện nhà bếp đi kèm, thiết bị mới nhất hiện nay.

Đến với Thuận Phát, khách hàng sẽ được tư vấn, báo giá, lên bản vẽ miễn phí.

Công ty sẽ hoàn lại chi phí nếu thiết kế không đạt giống như cam kết trong hợp đồng.


Showroom Nội Thất Thuận Phát - 142 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Lời kết

Trên đây, Nội Thất Thuận Phát đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu để đọc bài viết của chúng tôi. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình sơn PU chuẩn cho bề mặt gỗ và lựa chọn được bộ tủ bếp phù hợp với phong cách và nhu cầu của khách hàng. 

Hiện nay Thuận Phát đang thiết kế thi công nội thất tủ bếp. Nếu còn bất kì thắc mắc nào thì đừng ngần ngại mà để lại câu hỏi cho chúng tôi. Thuận Phát rất hân hạnh đồng hành cùng bạn trong mọi công trình thi công nội thất tủ bếp.